Sôi nổi Hội thi nhảy sạp sinh viên QUI

Thứ ba - 10/01/2023 04:01
Ngày 09/01/2023, Hội sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã tổ chức Hội thi nhảy sạp truyền thống chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên.
Sôi nổi Hội thi nhảy sạp sinh viên QUI

Múa sạp hay còn gọi là nhảy sạp, đây là một điệu múa dân gian độc đáo, mang đậm văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc mà còn chứa đựng bên trong đó là tình cảm, cốt cách, tâm hồn của con người Việt Nam.

 Đội múa sạp được chia làm 2 tốp: 1 tốp sẽ đảm nhận nhiệm vụ đập sạp và một tốp là nhảy sạp. Với tốp nhảy sạp đòi hỏi cách nhảy sạp vừa đúng nhịp điệu tiết tấu vừa phải có những động tác khéo léo của tay chân nếu không sẽ giẫm lên sạp và làm hỏng cả bài múa. Còn đối với người đập sạp phải đưa rất đều tay, đúng nhịp với tốc độ vừa phải. Thông thường lúc đầu tốc độ đập sạp sẽ chậm để người nhảy dễ dàng nhập cuộc hơn nhưng càng về sau sẽ dồn dập hơn, tăng độ khó từ đó khiến buổi múa sạp trở nên sinh động hấp dẫn người xem hơn.

  Sau gần 1 tháng luyện tập, các bạn sinh viên đã nhanh chóng thuần thục điệu nhảy đặc trưng vùng Tây Bắc. Tiếng đập sạp rộn ràng hòa với bước chân thoăn thoắt của các bạn đã trở thành biểu tượng của một ngày hội vui vẻ, đoàn kết và thống nhất. Nhảy sạp không những vui mà còn luyện cơ thể dẻo dai khỏe mạnh. Điệu múa sạp cơ bản rất đơn giản, thường chỉ sử dụng chỉ có vài động tác. Nhưng khi về với các đoàn văn công, điệu múa sạp còn được nâng cao về kỹ thuật vũ đạo, nhạc nền, phục trang, đạo cụ

Đây là năm thứ 13 Hội Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh  tổ chức hội thi, qua mỗi năm các đội thi đã đầu tư nhiều hơn về kịch bản, kỹ thuật, biểu diễn, trang phục, sạp. Các tiết mục  nhảy sạp của sinh viên QUI không chỉ là những tiết mục nhảy đơn thuần mà lồng vào đó là ý nghĩa giáo dục sâu sắc thể hiện tình đoàn kết quân dân, sự vui tươi của đồng bào, sự khoẻ khắn của tuổi trẻ, sự chín chắn của các chú bộ đội, sự vui tươi nhí nhảnh của các bạn sinh viên, học sinh ... mỗi tiết mục đều có sự đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật của đạo diển và sự tham gia tập luyện nhiệt tình, say mê của mỗi cá nhân cũng như tập thể.

Năm nay thời tiết có mưa nhưng đã không ngăn cản được bước nhảy và tiếng sạp của các bạn sinh viên, các đội thi biểu diển hết mình mang đến cho khán giả những tiết mực đặc sắc nhất, công phu nhất. Kết thúc cuộc thi Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho Kết quả cuối cùng của Hội thi: Giải Nhất CLB Học tập; Giải Nhì CLB Văn Nghệ; Giải Ba CLB Tình nguyện, CLB Thể thao, Liên quân CLB Tuyên truyền – Tự quản.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn