Trường Đại học CNQN tham dự Hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị Đại học hiện đại”
Ngày 3/8/2018, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, ĐHQGHN phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị Đại học hiện đại”.
Hội thảo là diễn đàn để các cơ sở nội trú trong cả nước gặp gỡ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại từ đó góp phần nâng cao chất lượng tại các cơ sở đào tạo. Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn tham dự và phát biểu tại hội thảo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng của ĐHQGHN và các ký túc xá, cơ sở nội trú trên toàn quốc. Về phía trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh có đồng chí Trần Đức Quý - Trưởng phòng Quản trị - Dịch vụ công tham dự Hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn cho biết, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHQGHN đang áp dụng phương thức quản trị đại học hiện đại theo hướng xây dựng đại học thông minh, số hóa. Công tác học sinh - sinh viên là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo. Công tác này được ĐHQGHN quan tâm chú trọng với nhiều hoạt động triển khai sâu rộng thông qua đề án “Đổi mới công tác hỗ trợ sinh viên phù hợp với quản trị Đại học hiện đại”.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ các giải pháp nhằm đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú; đảm bảo an toàn cho sinh viên nội trú. Đồng thời thảo luận các nội dung và cách thức tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu từ nhiều ký túc xá, cơ sở nội trú của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho ký túc xá tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú…
Có thể thấy, trước đây chúng ta luôn cho rằng, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào KTX ở. Tuy nhiên, suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới việc thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí. Từ đó sẽ thay đổi lối tư duy, kí túc xá không phải là nơi quản lí mà đó là nơi phục vụ sinh viên. Yếu tố đời sống sinh viên cũng là một trong những điểm thu hút lớn đối với các bạn trẻ khi cân nhắc đăng kí vào học ở một trường nào đó. Một ngôi trường năng động, dịch vụ chất lượng sống tốt, đầy đủ tiện ích và nhiều điểm thu hút sinh viên thì dễ dàng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh khi gửi gắm tương lai…
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn cho biết, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHQGHN đang áp dụng phương thức quản trị đại học hiện đại theo hướng xây dựng đại học thông minh, số hóa. Công tác học sinh - sinh viên là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo. Công tác này được ĐHQGHN quan tâm chú trọng với nhiều hoạt động triển khai sâu rộng thông qua đề án “Đổi mới công tác hỗ trợ sinh viên phù hợp với quản trị Đại học hiện đại”.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ các giải pháp nhằm đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú; đảm bảo an toàn cho sinh viên nội trú. Đồng thời thảo luận các nội dung và cách thức tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu từ nhiều ký túc xá, cơ sở nội trú của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho ký túc xá tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú…
Có thể thấy, trước đây chúng ta luôn cho rằng, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào KTX ở. Tuy nhiên, suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới việc thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí. Từ đó sẽ thay đổi lối tư duy, kí túc xá không phải là nơi quản lí mà đó là nơi phục vụ sinh viên. Yếu tố đời sống sinh viên cũng là một trong những điểm thu hút lớn đối với các bạn trẻ khi cân nhắc đăng kí vào học ở một trường nào đó. Một ngôi trường năng động, dịch vụ chất lượng sống tốt, đầy đủ tiện ích và nhiều điểm thu hút sinh viên thì dễ dàng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh khi gửi gắm tương lai…
“Trước đây chúng ta luôn tư duy, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào kí túc xá ở. Suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí…”
Đây là ý kiến được ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại” do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức.
Chuyển đổi từ quản lí sang phục vụ
Ông Dương Bá thông tin, hiện nay SV nội trú chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng SV, diện tích nơi ở của SV khoảng 3m2/1SV, hầu hết các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV. Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX, như vậy đã là quá đảm bảo. Nhưng con số đó chỉ dừng lại ở một trường Đại học top đầu, còn lại các trường top dưới vẫn gồng mình chưa tìm được hướng đi cho vấn đề SV nội trú.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: Với tư cách là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Đồng thời, trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng các trường đang dần tự chủ về mọi mặt, càng đòi hỏi cao hơn nữa các trường đại học chú trọng đầu tư vào phục vụ sinh viên. Đó chính là lí do để các trường đầu tư mạnh mẽ, coi kí túc xá (KTX) là một dịch vụ, dịch vụ phục vụ sinh viên chứ không đơn thuần là quản lí sinh viên như trước đây.
Ông Sơn nhấn mạnh, nhận thức được điều này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX), xây dựng các khu KTX to đẹp, thu hút sinh viên… Tạo ra một môi trường tiên tiến, năng động, đó là yếu tố giúp Đại học Quốc gia Hà Nội luôn được sinh viên và phụ huynh tin tưởng.
Ở kí túc xá thích hơn ở nhà
Để minh chứng rõ hơn về kí túc xá tiên tiến, một số trường đại học thành công trong thay đổi này đã mạnh dạn chia sẻ các mô hình tới hội thảo.
Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lí KTX, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, kí túc xá ĐHQG – Hồ Chí Minh đã ứng dụng phần mềm quản lý sinh viên bằng công nghệ nhận diện sóng sử dụng thẻ RFID nhằm kiểm soát an ninh ra vào tại cổng chính, thu các loại phí phòng ở sinh viên, thu tiền điện nước.
Ông Thủy nhấn mạnh, sau thành công bước đầu, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp công tác báo cáo và triển khai sửa chữa nhỏ phòng ở; tích hợp giữ xe tại các tầng hầm tại khu B; quản lý hồ sơ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh viên, thanh quyết toán khám chữa bệnh diện BHYT và các thủ tục về BHYT; kiểm soát an ninh và kiểm soát ra vào tại các tòa nhà...
Cho đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát từ sinh viên cho thấy đại đa số các em thích ở kí túc xá hơn ở nhà. Số lượng sinh viên tham gia đăng kí xin ở kí túc xá tăng trong vài năm học gần đây và nhận định đây là một trong những hệ thống kí túc tiên tiến top đầu khu vực các trường Đại học phía Nam.
Một mô hình thành công khác, ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Đại học Huế cho hay, chúng tôi đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân đầu tư xã hội hóa các trang thiết bị, các loại hình dịch vụ chất lượng cao tại KTX. Có cả các dịch vụ tại từng phòng ở để phục vụ nhu cầu sinh viên như: dịch vụ Internet đến phòng ở, wifi phủ khắp tòa nhà, dịch vụ giao đồ ăn uống tận phòng, các nhà ăn căn-tin, tạp hoá, nhà xe, café, sân bóng, các phòng máy vi tính, nhà sách, các CLB theo sở thích.
Không chỉ vậy trường cũng liên kết mở các văn phòng hỗ trợ việc làm, thực tập sinh, các lớp học đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú,… Các hoạt động này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của sinh viên, giúp sinh viên có môi trường học tập, sinh hoạt tốt, có hiệu quả trong việc giúp sinh viên tránh được các tệ nạn xã hội bên ngoài
Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV, ĐHQG HN chia sẻ một mô hình tiên tiến, hiện nay trường đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng cổng thông tin KTX App trên các thiết bị điện thoại thông minh nhằm nâng cao tính tương tác với HSSV nội trú.
Các thao tác từ đóng tiền phòng, thông tin cá nhân, lịch sử giờ ra vào KTX đều được cập nhật…vừa mang tính quản lí, vừa mang tính phục vụ cho sinh viên được tiện lợi nhất có thể. Tiến tới xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành ngày 15/9/2015 thay thế ISO 9001:2008 hướng tới phục vụ tối đa nhu cầu của sinh viên thời kì mới.
Chuyển đổi từ quản lí sang phục vụ
Ông Dương Bá thông tin, hiện nay SV nội trú chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng SV, diện tích nơi ở của SV khoảng 3m2/1SV, hầu hết các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV. Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX, như vậy đã là quá đảm bảo. Nhưng con số đó chỉ dừng lại ở một trường Đại học top đầu, còn lại các trường top dưới vẫn gồng mình chưa tìm được hướng đi cho vấn đề SV nội trú.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: Với tư cách là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Đồng thời, trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng các trường đang dần tự chủ về mọi mặt, càng đòi hỏi cao hơn nữa các trường đại học chú trọng đầu tư vào phục vụ sinh viên. Đó chính là lí do để các trường đầu tư mạnh mẽ, coi kí túc xá (KTX) là một dịch vụ, dịch vụ phục vụ sinh viên chứ không đơn thuần là quản lí sinh viên như trước đây.
Ông Sơn nhấn mạnh, nhận thức được điều này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX), xây dựng các khu KTX to đẹp, thu hút sinh viên… Tạo ra một môi trường tiên tiến, năng động, đó là yếu tố giúp Đại học Quốc gia Hà Nội luôn được sinh viên và phụ huynh tin tưởng.
Ở kí túc xá thích hơn ở nhà
Để minh chứng rõ hơn về kí túc xá tiên tiến, một số trường đại học thành công trong thay đổi này đã mạnh dạn chia sẻ các mô hình tới hội thảo.
Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lí KTX, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, kí túc xá ĐHQG – Hồ Chí Minh đã ứng dụng phần mềm quản lý sinh viên bằng công nghệ nhận diện sóng sử dụng thẻ RFID nhằm kiểm soát an ninh ra vào tại cổng chính, thu các loại phí phòng ở sinh viên, thu tiền điện nước.
Ông Thủy nhấn mạnh, sau thành công bước đầu, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp công tác báo cáo và triển khai sửa chữa nhỏ phòng ở; tích hợp giữ xe tại các tầng hầm tại khu B; quản lý hồ sơ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh viên, thanh quyết toán khám chữa bệnh diện BHYT và các thủ tục về BHYT; kiểm soát an ninh và kiểm soát ra vào tại các tòa nhà...
Cho đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát từ sinh viên cho thấy đại đa số các em thích ở kí túc xá hơn ở nhà. Số lượng sinh viên tham gia đăng kí xin ở kí túc xá tăng trong vài năm học gần đây và nhận định đây là một trong những hệ thống kí túc tiên tiến top đầu khu vực các trường Đại học phía Nam.
Một mô hình thành công khác, ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Đại học Huế cho hay, chúng tôi đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân đầu tư xã hội hóa các trang thiết bị, các loại hình dịch vụ chất lượng cao tại KTX. Có cả các dịch vụ tại từng phòng ở để phục vụ nhu cầu sinh viên như: dịch vụ Internet đến phòng ở, wifi phủ khắp tòa nhà, dịch vụ giao đồ ăn uống tận phòng, các nhà ăn căn-tin, tạp hoá, nhà xe, café, sân bóng, các phòng máy vi tính, nhà sách, các CLB theo sở thích.
Không chỉ vậy trường cũng liên kết mở các văn phòng hỗ trợ việc làm, thực tập sinh, các lớp học đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú,… Các hoạt động này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của sinh viên, giúp sinh viên có môi trường học tập, sinh hoạt tốt, có hiệu quả trong việc giúp sinh viên tránh được các tệ nạn xã hội bên ngoài
Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV, ĐHQG HN chia sẻ một mô hình tiên tiến, hiện nay trường đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng cổng thông tin KTX App trên các thiết bị điện thoại thông minh nhằm nâng cao tính tương tác với HSSV nội trú.
Các thao tác từ đóng tiền phòng, thông tin cá nhân, lịch sử giờ ra vào KTX đều được cập nhật…vừa mang tính quản lí, vừa mang tính phục vụ cho sinh viên được tiện lợi nhất có thể. Tiến tới xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành ngày 15/9/2015 thay thế ISO 9001:2008 hướng tới phục vụ tối đa nhu cầu của sinh viên thời kì mới.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn