Những vấn đề cần giảng dạy từ vựng tiếng Anh và cách rèn luyện việc học từ cho sinh viên
Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học từ vựng khi học một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, một trong những ngôn ngữ được xem là có khối lượng từ lớn nhất và đa dạng nhất. Nói về tầm quan trọng của từ vựng, Wilkins (1972) đã khẳng định: “Without grammar, very little can be conveyed. Without vocabulary, nothing can be conveyed.”¬(1) Rõ ràng là nếu chúng ta không học ngữ pháp thì chúng ta chỉ có thể truyền đạt được rất ít ý. Nhưng nếu không có vốn từ vựng nhất định thì chúng ta hoàn toàn không chuyển tải được điều gì trong giao tiếp. Cùng quan điểm này, Zimmerman (1975) cũng nêu ra rằng: “Lack of vocabulary, knowledge will result in lack of meaningful communication.”(2)Theo Zimmerman, thiếu kiến thức về từ vựng nghĩa là thiếu hẳn sự giao tiếp có hiệu quả. Như vậy, từ vựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiếng Anh học thuật cũng như trong giao tiếp. Việc học từ vựng như thế nào cho có hiệu quả cũng là một vấn đề cần được xét đến. Bài viết sẽ trình bày những khó khăn mà sinh viên hay gặp phải trong việc học từ vựng từ đó đưa ra những vấn đề cần giảng dạy nhằm giúp việc học từ vựng hiệu quả và khoa học hơn. Bên cạnh đó, bài viết còn đưa ra một số giải pháp giúp sinh viên trường ĐH Công Nghiệp Quảng Ninh tự học và rèn luyện vốn từ vựng; giới thiệu cho đồng nghiệp là các giảng viên trong bộ môn Ngoại ngữ một phương pháp dạy từ vựng hiệu quả và thú vị.
Từ khóa: quan trọng, phương pháp, công nghiệp, quảng ninh, sinh viên, có thể, vấn đề, khoa học, khó khăn, giảng dạy, giới thiệu, rèn luyện, giảng viên, giải pháp, hiệu quả, từ vựng, ngoại ngữ, tự học, phủ nhận, gặp phải, giúp việc
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn