Rộn ràng ngày "tiếp sức mùa thi"

Thứ hai - 11/07/2011 07:04

Các thí sinh đến các điểm thi đều được tư vấn, hướng dẫn tìm chỗ ăn nghỉ và thời gian của các buổi thi

Các thí sinh đến các điểm thi đều được tư vấn, hướng dẫn tìm chỗ ăn nghỉ và thời gian của các buổi thi

          Những ngày này, tại các ngã rẽ trên địa bàn huyện Đông Triều người dân thường bắt gặp bóng áo xanh của thanh niên tình nguyện ướt đầm mồ hôi đang mải miết hướng dẫn, giúp đỡ các “sĩ tử” và người nhà đổ về dự thi đại học đợt 1 vào Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh (xã Yên Thọ, huyện Đông Triều).

       Từ sáng mùng 1, mùng 2-7, dọc tuyến QL 18A đoạn đi qua các xã Hoàng Quế, Yên Thọ và thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều), trên 200 tình nguyện viên đã xuống đường tiếp sức cho các “sĩ tử” khắp nơi bắt đầu đổ về các điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh vào các ngày 4,5-7 tới.

       Trong vai một phụ huynh đưa con đi thi, đầu giờ chiều 2-7, khi chúng tôi có mặt tại cổng Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã được các bạn trẻ tình nguyện của Hội sinh viên nhà trường niềm nở đón tiếp, hỏi han và tư vấn cho chúng tôi về chỗ ăn nghỉ sao cho thuận tiện nhất để đến điểm thi.

       Một bạn trong đội cho biết, trên quốc lộ 18A lối rẽ vào trường luôn có các thành viên của đội sinh viên tình nguyện nhà trường thường trực để hướng dẫn những thí sinh và người nhà đến các điểm thi. Nếu ai không có phương tiện vào trường thì các bạn sẵn sàng đưa vào trường bằng xe máy mà không mất phí. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình thí sinh, đồng thời tránh được cảnh xe ôm ép giá, “chặt chém” khách.

      Trong quá trình làm việc, các bạn sinh viên cũng không tránh khỏi những va chạm với cánh xe ôm hành nghề ở đây. Nhiều trường hợp các bạn sinh viên tình nguyện còn bị những người chạy xe ôm mắng chửi vì làm sểnh mất khách sộp của họ.

      Khó thế đấy, các bác thông cảm cho, chúng em làm tình nguyện, nhiệm vụ của Chiến dịch sinh viên tình nguyện mùa hè xanh trong “Năm thanh niên 2011”này và "Tiếp sức mùa thi" của tuổi trẻ cả nước là hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thiết thực, một nghĩa cử đẹp của tuổi trẻ đang phát huy được vai trò to lớn chung sức vì cộng đồng. Ấy thế mà luôn gặp phải những cản trở từ phía một số người dân địa phương, bởi người ta bị mất đi một khoản thu nhập trong những ngày này. Nếu như không có những sinh viên tình nguyện thì họ có thể ép giá, “chặt chém” các thí sinh... - Một nữ sinh viên tình nguyện tâm sự với chúng tôi. Chính bạn nữ sinh này 3 năm trước khi đi thi đại học đã được các anh chị thanh niên tình nguyện giúp đỡ nên giờ khi đỗ vào đại học, hè nào bạn cũng tình nguyện ở lại giúp các bạn thí sinh các khóa sau.

      Đưa chúng tôi vào khu ký túc xá của trường, anh Trần Văn Bách, Chủ tịch Hội sinh viên Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh cho biết: Cái mới của năm nay là Hội đã triển khai thêm một điểm chốt tại khu vực ngã ba đường 10 thuộc TP Uông Bí và phân công 15 sinh viên tình nguyện thay nhau thường trực tại đó để đón và hướng dẫn phụ huynh và các thí sinh về dự thi đỡ lạc đường. Chuẩn bị cho 2 ngày tiếp sức mùa thi, Ban chấp hành Hội đã lựa chọn 86 sinh viên để phân công vào 12 điểm cùng phối hợp với thanh niên tình nguyện của địa phương tại các ngã tư, bến xe và tại cổng các trường tổ chức thi của nhà trường. Các bạn chủ yếu là sinh viên năm thứ nhất để tạo nguồn cho những năm tiếp theo. Tất cả đều được tập huấn kỹ năng và cùng thực hành trắc nghiệm để cùng hoạt động trong những ngày này.

      Thí sinh Bùi Thị Tâm, từ huyện Tiền Hải (Thái Bình) được bố đưa lên trường dự thi từ chiều 1-7. Hai bố con phải đi sớm là do tâm lý sợ không có chỗ ở trọ, sau khi cả hai bố con được các bạn sinh viên tình nguyện hướng dẫn và đưa vào làm thủ tục nghỉ tại ký túc xá nhà trường, cùng ở chung với các sinh viên đang ở đó, được các chị đón tiếp rất vui. Ông bố yên tâm đi xuống TP Hạ Long về tiếp tục công tác, hẹn con gái thi xong thì ông lại lên đón về quê. Còn một sĩ quan quân đội từ Hải Dương đưa con trai đến thi, anh kể: trước khi đến đây, tôi luôn nghĩ là cả hai bố con phải vào ký túc xá ở cho yên tâm, may quá khi đến đây được các cháu sinh viên tình nguyện tư vấn và đưa vào trường lại đúng ý nguyện của tôi...

     Tại điểm thi Trường THCS Mạo Khê II và THPT Hoàng Quốc Việt ở thị trấn Mạo Khê, anh Lưu Thanh Tùng, thanh niên tình nguyện của chi đoàn khu phố Vĩnh Tuy 2, thị trấn Mạo Khê cho biết: chi đoàn khu phố đã chủ động liên hệ trước được 4 nhà nghỉ trọ, 1 nhà nghỉ của doanh nghiệp cùng 4 hộ kinh doanh ăn uống để phục vụ cho thí sinh và phụ huynh đưa con về khu vực Mạo Khê dự thi, trong sáng 2-7, đã có gần 80 thí sinh cùng phụ huynh đến nhận phòng thi tại 2 trường và lựa chọn nơi ăn, nghỉ cũng đều hài lòng. Giá phòng trọ thì cũng chỉ có 50.000đ/người/ngày, còn nhà nghỉ thì giá cao 250.000đ/phòng cho 2 người, tuy vậy cũng có nhiều người lựa chọn nhà nghỉ.

     Anh Nguyễn Xuân Thắng, quê ở huyện Đông Hưng (Thái Bình) đưa con sang thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Quốc Việt, sau khi được đưa vào nhận phòng thi, anh đề nghị các bạn trẻ tình nguyện bố trí nơi nghỉ gần nhất và được đến xem trước. Cũng là thanh niên tình nguyện của khu phố Vĩnh Tuy 2, anh bộ đội xuất ngũ Ngô Văn Quân cùng 4 bạn trẻ áo xanh tình nguyện ở thị trấn Mạo Khê còn mang xe máy của mình chở thí sinh miễn phí từ trường vào nơi nghỉ ngơi. Vừa lau mồ hôi sau chuyến xe chở thí sinh miễn phí vào nhà trọ quay về, Quân vui vẻ khoe với chúng tôi: từ sáng đến giờ, cháu chạy được 18 “cuốc” miễn phí rồi.

    Cùng niềm vui của áo xanh tình nguyện Ngô Văn Quân ở thị trấn Mạo Khê, tôi chợt nhớ sinh viên Trần Văn Tình tôi gặp lúc trước ở cổng Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Tình là sinh viên năm thứ nhất, ngành khai thác mỏ 20C của trường đã mượn xe của bạn và dùng số tiền bồi dưỡng của Hội sinh viên để mua xăng chở miễn phí các thí sinh đến địa điểm thi...

     Trong dịp “tiếp sức mùa thi” của Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh năm nay còn có rất nhiều những câu chuyện của các bạn trẻ tình nguyện mà chúng tôi không thể kể hết được. Nhưng dù sao đi nữa thì hình ảnh đọng lại trong tôi cũng như nhiều thí sinh đến dự thi đại học tại đây là những áo xanh tình nguyện đầy nhiệt huyết giúp cho một mùa thi thành công.

 

 

 

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn