Cần sớm có thêm “sân chơi” cho sinh viên

Chủ nhật - 10/04/2011 02:15

      Hiện trên địa bàn tỉnh có 9 trường đại học và cao đẳng với khoảng trên 2 vạn sinh viên. Thế nhưng mới chỉ có 2 trong 9 trường thành lập được Hội sinh viên Việt Nam. Do đó Hội sinh viên Việt Nam cấp tỉnh cũng chưa đủ điều kiện để được thành lập… Nguyện vọng của phần lớn sinh viên các trường là sớm có tổ chức Hội để có thêm “sân chơi” nữa.

Cần sớm có thêm “sân chơi” cho sinh viên

 

       Theo Điều lệ Hội sinh viên Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên Việt Nam, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, hiệp thương, dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động. Mục đích của Hội là đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi sinh viên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của sinh viên, đồng thời giúp đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện và các hoạt động khác của sinh viên Việt Nam. Nói cách khác, Hội sinh viên Việt Nam là một “sân chơi” của sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng. Cũng theo Điều lệ trên thì Hội sinh viên Việt Nam được tổ chức theo 4 cấp: Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; Hội sinh viên cấp tỉnh, thành phố; Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng; Chi hội, liên chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trực thuộc Hội sinh viên cấp trường. ở Quảng Ninh hiện mới chỉ có 2 trường là: Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và Cao đẳng sư phạm Quảng Ninh có tổ chức Hội sinh viên Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội sinh viên Việt Nam với 98 chi hội, 5 liên chi hội, tập hợp được gần 7.000 hội viên (chiếm 26% tổng số sinh viên toàn tỉnh).



 

Hội sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 

            Qua thực tiễn hoạt động, Hội sinh viên các trường đã thể hiện rõ được vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi mọi sinh viên; đóng góp tích cực vào các phong trào của Đoàn Thanh niên, sinh viên toàn tỉnh như: Sinh viên tình nguyện; Mùa hè xanh; Hiến máu nhân đạo; Vì biển xanh quê hương; Sinh viên tình nguyện về công tác tại các huyện vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo... Riêng với các trường, Hội cũng góp phần mang lại thành công cho nhiều hoạt động lớn như: Văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn hay các kỳ thi tuyển sinh đầu năm học; tham gia giáo dục lý tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho sinh viên nhà trường. Chỉ riêng kỳ tuyển sinh đầu năm học 2009- 2010 vừa qua, với chương trình “Tiếp sức mùa thi”, sinh viên của 2 trường đã giúp cho hàng nghìn lượt thí sinh về dự thi nhanh chóng tìm được địa điểm, phương tiện di chuyển và chỗ trọ giá rẻ.

             Những đóng góp của Hội sinh viên Việt Nam ở 2 trường trên không chỉ được lãnh đạo nhà trường mà cả lãnh đạo Tỉnh Đoàn cũng đánh giá cao. Để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo và tổ chức phong trào sinh viên gắn với nhiệm vụ chính trị - xã hội của tỉnh, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh từ nhiều năm nay đã xúc tiến các thủ tục để thành lập Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, đến nay Hội vẫn chưa thể ra đời vì có quá nhiều vướng mắc trong các quy định về quy trình thành lập Hội. Theo Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội sinh viên, để thành lập Hội sinh viên cấp tỉnh, cần đáp ứng được 4 điều kiện: Sinh viên tại đơn vị, cơ sở có nguyện vọng thành lập và tham gia tổ chức Hội; được tỉnh cho phép thành lập; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giúp đỡ định hướng cho hoạt động của Hội đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị trong hoạt động của Hội và trên địa bàn phải có từ 4 trường đại học, cao đẳng trở lên, trong đó ít nhất có 3 trường đã có tổ chức Hội sinh viên. Đối chiếu với các điều kiện trên Quảng Ninh còn thiếu 1 trường chưa có tổ chức Hội. Việc lấp đủ điều kiện theo đúng hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội sinh viên lại gặp vướng mắc khi Nghị định 88/2003/NĐ-CP ngày 30-7-2003 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội lại quy định: Việc thành lập tổ chức Hội phải do chính quyền cùng cấp ra quyết định. Qua tìm hiểu được biết, Hội sinh viên của 2 trường: Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh trước kia do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam ra quyết định thành lập nhưng kể từ khi có Nghị định 88/NĐ-CP thì việc này đã được giao lại cho Hội sinh viên cấp tỉnh. Trong khi đó, Quảng Ninh lại chưa thành lập được Hội sinh viên cấp tỉnh.

              Theo xu thế phát triển và cũng là để đáp ứng được nhu cầu đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh được nâng cấp từ các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Điều này cũng lý giải vì sao đến thời điểm này Quảng Ninh vẫn rất ít trường cao đẳng có tổ chức Hội sinh viên. Thêm nữa, cho đến bây giờ, vẫn không thể xác định được là cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định thành lập tổ chức Hội cho các trường. Theo đồng chí Bùi Quang Bằng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y Quảng Ninh cho biết: “Theo nguyện vọng của đông đảo sinh viên và được sự ủng hộ của Đảng uỷ, Ban giám hiệu, Đoàn TN nhà trường đã làm các thủ tục đề nghị cho phép thành lập Hội gửi lên Trung ương Hội sinh viên, Tỉnh Đoàn, Sở Nội vụ nhưng cả 3 cơ quan trên đều trả lời là không có thẩm quyền ra quyết định thành lập. Vì thế mà từ năm 2007 đến nay trường vẫn chưa có tổ chức Hội sinh viên”. Qua tìm hiểu một số trường cao đẳng khác trên địa bàn, còn một nguyên nhân nữa khiến cho việc thành lập tổ chức Hội cấp trường chậm trễ đó là do các trường ngại làm các thủ tục xin thành lập. Theo ý kiến đại diện các trường, thủ tục xin thành lập Hội cấp trường hiện nay còn nhiều khâu rườm rà. Đơn cử để xin phép thành lập Hội phải có ý kiến của Đảng uỷ, Ban giám hiệu, Ban Thư ký Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn. Trước khi xin thành lập Hội phải thành lập Ban Vận động mà Ban Vận động này lại phải do Sở Nội vụ ra quyết định công nhận…

                 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: “Trong tình hình hiện nay và cũng là phù hợp với xu thế phát triển, Quảng Ninh rất cần phải có tổ chức Hội sinh viên. Đây không chỉ là “sân chơi” của sinh viên các trường đại học, cao đẳng, góp phần bổ sung cho các hoạt động của tổ chức Đoàn TN mà việc thành lập tổ chức Hội còn có một ý nghĩa chính trị. Đó là hoàn thiện hệ thống các tổ chức tập hợp, đoàn kết sinh viên để không còn chỗ trống nào cho các thế lực thù địch có thể lợi dụng thực hiện âm mưu lôi kéo sinh viên tham gia vào hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, hệ thống các trường đại học, cao đẳng ở Quảng Ninh sẽ không dừng lại ở 9 trường mà còn phát triển thêm nữa”. Như vậy, việc thành lập Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là cần thiết. Nhưng vấn đề hiện nay là các cấp có thẩm quyền cần có những giải pháp để giúp Quảng Ninh tháo được  “nút thắt” trong các quy định, quy trình đề nghị xin thành lập Hội.

                                                                                                                                                                                             Cẩm Nang

 Từ khóa: sinh viên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn