Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

https://qui.edu.vn


Sáng tạo trong phong trào "Sinh viên 5 tốt"

Trong những năm học qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang được Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần thúc đẩy sinh viên tự giáo dục, rèn luyện, phát triển toàn diện và khẳng định được vai trò của trí thức trẻ.
Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Uông Bí tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Uông Bí tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Chị Trần Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh chia sẻ: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường xác định là một trong những hoạt động, phong trào trọng tâm, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Đoàn trường và Hội Sinh viên phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu nhà trường, tổ chức lồng ghép phong trào ngay trong các hoạt động thường xuyên như: Tiếp sức mùa thi, tình nguyện hè, chương trình học tập hàng năm và các hoạt động thi đua khác... Đặc biệt, Hội Sinh viên nhà trường luôn chủ động tham mưu, đề xuất gắn danh hiệu sinh viên 5 tốt thành tiêu chuẩn để bình xét học cảm tình Đảng, nhận học bổng; cố gắng phát hiện và biểu dương những sinh viên có thành tích xuất sắc… tạo động lực để sinh viên nhà trường phấn đấu.

“Sinh viên 5 tốt” là phong trào do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009. Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải hội đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt. Cùng với Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành “thương hiệu” cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt được. Đồng chí Vũ Thị Diệu Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết: Bám sát nội dung của phong trào, thời gian qua, các Hội Sinh viên, các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, trưởng thành. Các hoạt động được Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên tổ chức thường xuyên, đa dạng, cụ thể, phù hợp, gắn với đối tượng sinh viên như: Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sinh viên; hội thi văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; chương trình “Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh”, “Hiến máu nhân đạo”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”…

Đặc biệt, trong tiêu chí học tập tốt, các trường đại học, cao đẳng toàn tỉnh đều tích cực đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ học tập cho sinh viên. Các trường đều ít nhiều tổ chức được các mô hình câu lạc bộ, hội, nhóm học tập và sở thích phục vụ học tập, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của sinh viên. Ban Giám hiệu, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên các trường đều thường xuyên tạo điều kiện, sân chơi cho sinh viên rèn luyện nâng cao thể lực, sức khoẻ để đảm bảo tiêu chí thể lực tốt; tạo môi trường lành mạnh  trong hoạt động tình nguyện, xung kích; tạo điều kiện cho sinh viên phát huy các kỹ năng sống… Tuy nhiên, dù hiện nay Hội Sinh viên tỉnh đã được thành lập, nhưng toàn tỉnh mới chỉ có 2 trường có tổ chức Hội Sinh viên là Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và Đại học Hạ Long. Vì vậy, việc triển khai và tổ chức phong trào phần nào mới chỉ dừng lại ở công tác chỉ đạo, hướng dẫn chứ chưa có sự sát sao trong triển khai thực hiện và đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Chất lượng hoạt động, phong trào có sự chênh lệch rõ giữa các trường: Ngoài sinh viên 2 trường đại học đã có tổ chức Hội, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THCN còn lại đa phần chưa hiểu rõ được ý nghĩa của phong trào; phong trào có được triển khai nhưng cũng không sâu rộng trong sinh viên. Ngoài ra, các nội dung khác trong phong trào như đồng hành với sinh viên, tuyên dương, khen thưởng, tổ chức sân chơi chung… đều đạt hiệu quả chưa cao.

Đồng chí Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh chia sẻ: Để phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự trở thành “xương sống” trong hoạt động của Hội Sinh viên, thời gian tới, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tích cực phối hợp với tổ chức Đoàn, Ban Giám hiệu các nhà trường đẩy mạnh truyền thông giúp sinh viên biết danh hiệu và hiểu phong trào “Sinh viên 5 tốt”; có cơ chế theo dõi, đánh giá, hỗ trợ thường xuyên cho sinh viên; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào”. Hội Sinh viên cũng sẽ nỗ lực để trở thành cầu nối giữa sinh viên với nhau; triển khai các hoạt động cụ thể để đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho sinh viên 5 tốt sau tuyên dương; đồng thời vừa xây dựng vừa điều chỉnh các tiêu chí xét sinh viên 5 tốt sao cho phù hợp nhất…


Tác giả bài viết: MINH HÀ

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn