Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tham dự hội nghị tổng kết ngành Công thương năm 2016

Thứ ba - 10/01/2017 20:40
Sáng ngày 06⁄01⁄2017, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư.Đồng chí Doãn Văn Thanh thay mặt lãnh đạo nhà trường tham dự hội nghị.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tham dự hội nghị tổng kết ngành Công thương năm 2016
Năm 2016, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 1-12-2016 tăng 8,1%, là mức tồn kho thấp nhất trong nhiều năm qua. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 3,53 triệu tỷ đồng, tăng 10,2%. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so năm 2015, trong đó thị trường Hoa Kỳ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 38,1 tỷ USD, tăng 14%; EU đạt 34 tỷ USD...
Dù được đánh giá là đi đầu trong cải cách hành chính năm 2016 với việc đơn giản hóa và xóa bỏ hàng trăm thủ tục gây phiền hà doanh nghiệp; đạt nhiều chỉ tiêu về xuất khẩu, mở rộng thị trường, cân đối cung cầu hàng hóa... song Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng vẫn còn ngổn ngang nhiều vấn đề cần giải quyết. Tại Hội nghị Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu ra 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Công Thương sẽ phải làm trong năm 2017.
Đánh giá cao những việc mà toàn ngành Công Thương đã làm được trong năm 2016 trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cải cách hành chính, xóa bỏ hàng trăm thủ tục gây khó cho doanh nghiệp... song người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn nhấn mạnh rằng: Khó khăn còn ở phía trước, năm 2017 toàn ngành Công Thương cần đoàn kết, nỗ lực và cải cách mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
 Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương cần có cơ chế, chính sách phát triển một số mặt hàng công nghiệp quan trọng như điện tử, cơ khí, ô-tô; bảo đảm chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đã được Quốc hội, Chính phủ giao; cần có các hàng rào thương mại đúng pháp luật, thông lệ quốc tế để bảo vệ thị trường trong nước. Huy động mọi nguồn lực xã hội, thành phần kinh tế phát triển sản xuất công nghiệp với lộ trình, bước đi cụ thể, công khai, minh bạch, chống thất thoát, tham nhũng, lợi ích nhóm. Phát huy hiệu quả vai trò các Tham tán Thương mại trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; phát huy các hiệp hội ngành nghề. Chú trọng xây dựng thương hiệu quốc gia; phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nhất là phục vụ nông nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành mạnh mẽ hơn để có một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phát triển công nghiệp phụ trợ tập trung cho một số ngành sản xuất lớn; phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, không để xảy ra các sự cố môi trường gây hậu quả đáng tiếc; xử lý nghiêm, thậm chí là truy tố hình sự những tổ chức, cá nhân có hành vi xả thải, gây hại môi trường; phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa các viện, trường, cơ sở sản xuất để tận dụng trí tuệ, sản xuất nhiều sản phẩm có hàm lượng giá trị công nghệ cao, gia tăng năng lực cạnh tranh…
Phát biểu kết luận hội nghị thủ tướng chính phủ nhấn mạnh: Các đồng chí cần có khát vọng trong phát triển tốt hơn. Những kiến nghị, đề nghị Bộ Công Thương cần tổng hợp, giải quyết, những ý kiến trong thẩm quyền thì các đồng chí giải quyết, những ý kiến không thuộc thẩm quyền thì các đồng chí trình Chính phủ, Chính phủ sẽ quyết để ủng hộ sự phát triển của ngành Công Thương. Đặc biệt những thể chế, quy định các đồng chí cho rằng ràng buộc, không tháo gỡ.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn