Điều khiển tốc độ dựa trên MRAS cho Động cơ đồng bộ (PMSM) sử dụng kỹ thuật chế độ trượt
Máy điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp bởi các ưu điểm vượt trội so với các động cơ khác đó là hiệu suất cao, mật độ công suất cao, có vùng công suất không đổi lớn. Để đạt được hiệu suất cao trong điều khiển hướng từ thông thì thông tin chính xác về vị trí rotorr, thường được đo bằng các các bộ bộ mã hóa và các bộ phân tích, là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc sử dụng các cảm biến sẽ làm tăng giá thành, kích thước, khối lượng và làm phức tạp hệ thống dây điện và sẽ giảm đi hiệu suất của động cơ và giảm độ tin cậy của toàn hệ thống truyền động PMSM. Mục đích của nghiên cứu trong bài báo là phát triển một hệ thống điều khiển không cảm biến xác định tốc độ rotor nhằm thay thế cho phương pháp điều khiển có cảm biến thông thường. Đối với các động cơ PMSM có yêu cầu dãy vận tốc vận hành rộng thì đây là một bất lợi. Bài báo đề xuất áp dụng bộ giám sát trượt MRAS vào việc ước lượng vận tốc vị trí của rotorr trong bài báo sẽ giảm được nhược điểm sai số trong quá trình tính toán ở các dãy vận tốc khác nhau. Điều khiển không cảm biến được đề xuất cung cấp một giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề phát sinh trong việc sử dụng cảm biến vị trí trong hệ thống điều khiển PMSM.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn