Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

https://qui.edu.vn


Học kỳ Quân sự của sinh viên khoá 14

Trong tháng 11, 12 năm 2021 và tháng 1 năm 2022 sinh viên khoá 14 trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh thực hiện đợt học giáo dục Quốc phòng An ninh tập trung tại Minh Thành, cơ sở 2 của Nhà trường.
Học kỳ Quân sự của sinh viên khoá 14
Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Nhà trường đã thực hiện test nhanh Covid -19 cho tất cả sinh viên và giảng viên tham gia các đợt học. Sinh viên và giảng viên sẽ học tập trung 5 tuần tại cơ sở 2 của Nhà trường. Với sinh viên năm nhất, cuộc sống đại học luôn chứa đựng những điều mới mẻ, và kì học quân sự là một điều thú vị mà mỗi sinh viên đều mong đợi được trải qua một lần. Sinh viên có thể khám phá những điều mới mẻ hơn là một chương trình học tập. Sinh viên tham gia môn học này phải ăn ở tập trung; thực hiện đủ 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần; từ đó đã dần tạo cho các em kỹ năng sinh hoạt tập thể; ý thức kỷ luật và tác phong nhanh nhẹn.
Môn Giáo dục QP-AN từ lâu đã là môn học điều kiện bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ đại học. Nhà trường đã thực hiện đầy đủ, sáng tạo giáo trình đào tạo bắt buộc cho sinh viên về kiến thức QP-AN. Qua đợt không sinh viên không chỉ  nắm được những nội dung cơ bản về quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác QP-AN; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; có kiến thức cơ bản về phòng thủ dân sự, rèn luyện kỹ năng quân sự mà họ sẽ biết cách cầm súng chiến đấu và chiến thắng khi có tình huống xảy ra.
Học quân sự đem lại cho sinh viên những kiến thức vô cùng hữu ích, đó không chỉ là lí thuyết trên những trang giấy mà còn là nếp sống, những nếp sống tự hào của dân tộc và cả những trải nghiệm quý giá. Các buổi học lí thuyết với những bài học quan trọng, xen lẫn là những câu chuyện về lịch sử, về chiến tranh của các giảng viên đã giúp sinh viên hiểu hơn về lịch sử dân tộc. Những giờ thực hành mang lại cho sinh viên không chỉ kiến thức mà còn cả những kỹ năng như băng bó, làm việc nhóm….
Trong qua trình học tập trung, không đươc ra ngoài, Nhà trường quan tâm, động viên tổ chức các cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên để lắng nghe tâm tư, tình cả, kiến nghị, đề xuất của sinh viên. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên.
Với những trải nghiệm không thể nào quên của học kỳ quân sự, tin rằng mỗi sinh viên K14 đã tích luỹ cho bản thân mình rất nhiều thứ mà cuộc sống xô bồ ngoài kia không có được đó chính là những kỉ niệm đẹp của tuổi thanh xuân, của quãng đời sinh viên tươi đẹp. Thấu hiểu được những khó khăn gian khổ mà ông cha ta đã trải qua, thấy yêu quê hương và Tổ quốc của mình, thêm động lực và niềm tin thực hiện ước mơ để trở thành người có ích trong xã hội.