Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh tham gia Tập huấn công tác NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho HS Trung học

Chủ nhật - 07/10/2018 21:02
Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh trung học nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tăng cường kỹ năng đánh giá và lựa chọn những dự án khoa học kỹ thuật (KHKT) có chất lượng, đảm bảo mục tiêu của cuộc thi KHKT cấp quốc gia; trong hai ngày 6-7/10, tại thành phố Hải Phòng, Vụ Giáo dục Trung học và Dự án phát triển giáo dục giai đoạn 2 đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo phòng trung học, cán bộ quản lý, giáo viên của các Sở GD&ĐT đến từ 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh có 7 cán bộ, giảng viên tham gia chương trình tập huấn ở các lĩnh vực: Kỹ thuật cơ khí; Kỹ thuật môi trường, khoa học thực vật; Năng lượng vật lý, vật lý thiên văn; Hệ thống nhúng, robot và máy thông minh.
Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh tham gia Tập huấn công tác NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho HS Trung học

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên được nghe các báo cáo viên hướng dẫn cách đánh giá dự án KHKT, thảo luận chung tại hội trường đồng thời thực hành đánh giá dự án KHKT; các nhóm chia theo từng lĩnh vực báo cáo, thảo luận về những đề tài nghiên cứu KHKT thuộc lĩnh vực phụ trách và được nghe nhận xét đánh giá.

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT phát động từ năm 2012. Trong những năm qua, mỗi năm có trên 10.000 dự án tham gia dự thi khoa học, kĩ thuật ở cấp cơ sở; cuộc thi cấp quốc gia có gần 500 dự án với gần 900 học sinh của 63 tỉnh/thành phố, các trường trung học trực thuộc và các trường THPT chuyên thuộc các Đại học, trường Đại học tham dự. Liên tục tham gia Hội thi khoa học, kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kì trong những năm qua, đoàn học sinh Việt Nam đều có dự án đoạt giải và là một trong những nước/vùng lãnh thổ có thành tích cao tại cuộc thi này…

Trên thực tế, cuộc thi KHKT đã khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông. Cuộc thi KHKT là tiền đề quan trọng góp phần tích cực đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo đúng tinh thần Nghị Quyết 29/NQ-TW. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên và cha mẹ học sinh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của nghiên cứu khoa học đối với việc đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Vì thế, hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trong các nhà trường còn hạn chế, một số đơn vị chỉ chú trọng đầu tư cho học sinh tham gia nghiên cứu với mục tiêu dự thi cấp quốc gia….

Chương trình tập huấn công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học lần này thực sự cần thiết để trang bị cho những cán bộ quản lý, giáo viên các tỉnh, thành phố những kỹ năng hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ năng đánh giá dự án KHKT của học sinh trung học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn