Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

https://qui.edu.vn


Vững bước đi lên dưới ngọn cờ của Đảng

84 năm trước, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đây là bước ngoặt lịch sử, một mốc son chói lọi trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ đây, cách mạng Việt Nam có một chính đảng lãnh đạo theo tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, chấm dứt thời kỳ bế tắc về đường lối mà bao lớp người yêu nước trước đó không tìm ra. Sự ra đời của Đảng gắn liền với tên tuổi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta.
84 năm qua, Đảng đã lãnh đạo toàn dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm nên những kỳ tích vĩ đại. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc; là thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó là thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thắng lợi vĩ đại ấy đã đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ bản thân; đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã vươn lên, vượt qua ngưỡng nước nghèo, vững bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thực tiễn 84 năm qua khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Có Đảng, đất nước ta, nhân dân ta mới có cuộc sống như ngày nay. Song, trong quá trình lãnh đạo đất nước, nhất là gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, bản thân Đảng đang đứng trước nhiều thử thách, không ít hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục, làm giảm lòng tin của nhân dân. Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước đặt ra ngày càng nặng nề; các thế lực thù địch, phản động vẫn thâm độc tìm mọi cách điên cuồng chống phá, hòng hạ thấp uy tín, đi đến đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta. Hơn bao giờ hết, để xứng đáng là người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng, Đảng phải không ngừng đổi mới, chỉnh đốn, giữ vững bản chất cách mạng; vững vàng về chính trị, tư tưởng, thống nhất về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống.

Điều 4, Hiến pháp sửa đổi đã được Quốc hội khóa XIII thông qua, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước ta và toàn xã hội; đồng thời quy định rõ thêm trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Để tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, Nghị quyết T.Ư 7, khóa XI về công tác dân vận cũng nêu rõ, động lực thúc đẩy phong trào nhân dân là phát huy quyền làm chủ, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân; kết hợp hài hòa các lợi ích; quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ công dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh. Một lần nữa, ý Đảng, lòng dân lại được nhấn mạnh, bởi Đảng chỉ mạnh khi gắn bó mật thiết với nhân dân. Trước đây, những ngày "nằm gai, nếm mật", trước cái sống, cái chết cận kề, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng luôn luôn được nhân dân đùm bọc, chở che, sẵn sàng đem tính mạng của mình ra bảo vệ. Ngày nay, nắm vai trò lãnh đạo toàn xã hội, Đảng phải dựa vào dân, lắng nghe dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ của Đảng thật sự là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên hãy phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của Đảng, hết lòng phụng sự nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào, tin yêu của nhân dân; thực hiện thật tốt Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị hãy nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thường xuyên tự phê bình và phê bình, đấu tranh quyết liệt với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ra sức xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tự hào về Đảng quang vinh, mỗi người dân Việt Nam dù ở trong nước, hay nước ngoài hãy nguyện một lòng, vững bước đi lên trên con đường Đảng, Bác Hồ đã chọn; cùng toàn Đảng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Tác giả bài viết: Đoàn thanh niên.