Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Kỹ thuật tuyển khoáng sản rắn

Chủ nhật - 31/05/2020 22:50
1. Tên chương trình đào tạo
1.1. Tên tiếng Việt:
Ngành đào tạo: Kỹ thuật tuyển khoáng
Chuyên ngành đào tạo: Kỹ thuật tuyển khoáng sản rắn
1.2. Tên tiếng Anh:
Ngành đào tạo: Mineral Engineering
Chuyên ngành đào tạo: Solid Mineral Engineering
2. Trình độ đào tạo: Đại học
3. Thời gian đào tạo: 4 năm
4. Yêu cầu về kiến thức
- Có kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng như các kiến thức cơ bản về pháp luật hiện hành để có thể vận dụng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam;
- Tổng hợp các kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành đã học để giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực tuyển khoáng;
- Khái quát hóa bản chất của các phương pháp (quá trình) làm giàu khoáng sản, giải thích hiện tượng phân tách khoáng vật trong quá trình tuyển, từ đó lựa chọn công nghệ tuyển phù hợp cho từng khoáng sản cụ thể;
- Thiết lập công thức tính toán các thông số kỹ thuật của thiết bị tuyển, các chỉ tiêu công nghệ phù hợp với phương pháp, quá trình tuyển;
- Lập được quy trình cơ bản về lấy mẫu, gia công, phân tích mẫu khoáng sản rắn để xác định các chỉ tiêu công nghiệp của than và một số loại quặng điển hình;
5. Yêu cầu về kỹ năng
5.1. Kỹ năng cứng:
- Đọc và giải thích được các ký hiệu trong các bản vẽ sơ đồ công nghệ của xưởng Tuyển khoáng;
- Tính toán, lựa chọn các chỉ tiêu công nghệ cho dây chuyền công nghệ của xưởng tuyển khoáng đang hoạt động;
- Vận hành các thiết bị chính thuộc xưởng tuyển khoáng;
- Thực hiện công tác kiểm tra và giám định chất lượng sản phẩm tuyển khoáng;
- Thiết kế dây chuyền công nghệ xưởng tuyển khoáng năng suất nhỏ;
- Tổ chức được các thí nghiệm - nghiên cứu về Tuyển khoáng, phân tích các kết quả thí nghiệm, nghiên cứu;
- Sử dụng thành thạo tin học văn phòng, thực hiện các bảng tính toán trong tuyển khoáng; thể hiện các giản đồ đường cong, các đồ thị bằng phần mềm Excel. Thực hiện các bản vẽ thiết kế xưởng Tuyển bằng Autocad. Vận dụng một số phần mềm để giải quyết các bài toán trong tuyển khoáng;
- Vận dụng kiến thức tiếng Anh cơ bản và tiếng Anh chuyên ngành để đọc và hiểu kiến thức chuyên môn đơn thuần, là nền tảng để nâng cao trình độ về ngoại ngữ.
5.2.  Kỹ năng mềm:
- Viết báo cáo khoa học và thuyết trình có hiệu quả, truyền đạt kiến thức cho người khác;
- Có khả năng giải quyết công việc chuyên môn, lên kế hoạch làm việc và điều hành công việc của một nhóm (tổ, đội) sản xuất;
- Thu thập và xử lý thông tin kịp thời, chính xác, khoa học;
- Có khả năng học tập kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp;
- Có khả năng tham mưu cho lãnh đạo về lĩnh vực công nghệ tuyển khoáng;
- Đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đạt chuẩn Kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin cơ bản.
6. Yêu cầu về thái độ
- Chấp hành chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
- Tôn trọng các giá trị đạo đức nghề nghiệp: tự rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật và yêu nghề;
- Có ý thức trong công việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, và bảo vệ môi trường nói chung, môi trường Tuyển khoáng nói riêng;
- Có nhận thức trong việc tự học tập; cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn.
7. Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
- Đảm nhiệm các công việc tại các Nhà máy Tuyển khoáng; Các công trường, phân xưởng, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh khoáng sản, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về Tuyển khoáng;
Các công việc chuyên môn chính cụ thể là:
- Vận hành các thiết bị công nghệ chính; đảm nhận chức tổ trưởng tổ sản xuất trong dây chuyền công nghệ;        
- Nhân viên thuộc phòng KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm); các phòng, ban chức năng như phòng kỹ thuật; phòng công nghệ; phòng điều hành sản xuất; phòng thí nghiệm về tuyển khoáng;
-  Chuyên viên các đơn vị hành chính nhà nước quản lý tài nguyên - môi trường;
- Cán bộ đào tạo thi nâng bậc, thi tay nghề của ngành tuyển khoáng;
- Cán bộ giảng dạy các trường cao đẳng nghề và các trường đại học và cao đẳng có đào tạo ngành Tuyển khoáng hoặc Chế biến khoáng sản sau khi được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
8.  Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
Có khả năng tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn; nghiệp vụ. Tiếp tục tham gia học tập văn bằng 2, các chương trình đào tạo sau đại học.
9. Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà Nhà trường tham khảo
[1]. Phụ lục hướng dẫn xây dựng chuẩn đầu ra “phân loại các mục tiêu giáo dục của Bloom
[2]. Quy trình xây dựng mục tiêu đào tạo - Chuẩn đầu ra theo cách tiếp cận CDIO của các chương trình khối ngành kỹ thuật
[3]. Phạm Văn Lập - Một số vấn đề về phát triển chương trình đào tạo trong giáo dục đại học - trong sách “Giáo dục đại học”, ĐHQG Hà Nội, 2000

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay6,731
  • Tháng hiện tại240,371
  • Tổng lượt truy cập36,057,400
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây