Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: Hướng hoạt động tình nguyện về vùng sâu, vùng xa

Thứ ba - 29/03/2011 05:45

Đội TNTN Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tình nguyện tham gia vận chuyển và xây dựng nhà cho gia đình bác Chìu Tắc Ngần tại thôn Pồ Tộc, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà.

Đội TNTN Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tình nguyện tham gia vận chuyển và xây dựng nhà cho gia đình bác Chìu Tắc Ngần tại thôn Pồ Tộc, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà.

        Chúng tôi đến trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh khi thầy, trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị cho năm học mới. Đội sinh viên tình nguyện thì khẩn trương dọn vệ sinh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp từ giảng đường, đến khu ký túc xá sinh viên và xung quanh khuôn viên nhà trường; người tập dượt lên phương án, để đón tiếp, hỗ trợ các tân sinh viên làm thủ tục nhập học nhanh chóng, thuận lợi...

        Đây là một trong rất nhiều các hoạt động tình nguyện của sinh viên nhà trường hàng năm, nơi có tiếng về tích cực, phong phú các hoạt động tình nguyện, nhất là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 
 
       Việc tổ chức các hoạt động TNTN của Hội sinh viên, Đoàn TN nhà trường có những lợi thế nhất định. Bởi các phong trào TNTN, nhất là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là hoạt động truyền thống, được tổ chức triển khai thực hiện từ gần 10 năm nay, nên kinh nghiệm là một thế mạnh của Đoàn TN, Hội Sinh viên nhà trường. Hiện Đoàn TN nhà trường có trên 5.400 ĐVTN sinh hoạt ở 120 chi đoàn. Số lượng ĐVTN đông nên hoạt động tình nguyện luôn có điều kiện để phát triển mạnh. Hàng năm ĐVTN tham gia đăng ký tình nguyện rất đông, nên đã góp phần làm cho chương trình trở nên sôi nổi, có điều kiện để lựa chọn những cá nhân thật sự xuất sắc tham gia các đội hình tình nguyện đến giúp bà con các xã nghèo trong tỉnh... Vì thế phong trào TNTN ở đây những năm qua luôn được duy trì và có bước phát triển mạnh mẽ. Đoàn, Hội sinh viên nhà trường luôn xác định hoạt động tình nguyện là một trong những môi trường để sinh viên, ĐVTN rèn luyện phấn đấu trưởng thành.

         Hưởng ứng chiến dịch TNTN vì cộng đồng hàng năm do Tỉnh Đoàn, Đoàn Than phát động, Đoàn TN, Hội SV nhà trường đã tổ chức nhiều Đội TNTN tình nguyện đến những vùng sâu, vùng xa của tỉnh giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội. Như giúp xã nghèo Tràng Lương, huyện Đông Triều (2005); xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ (2006); xã Húc Động, huyện Bình Liêu (2007); xã Quảng An, xã Nam Sơn, huyện Đầm Hà (các năm 2008, 2009); xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà (năm 2010)… với các hoạt động giúp dân làm những cây cầu nhỏ bắc qua suối, sửa, xây dựng nhà cho hộ nghèo theo Chương trình 167 của Chính phủ... Mới đây nhất tại xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà), Đội Sinh viên tình nguyện đã tham gia vận chuyển vật liệu và xây dựng nhà cho gia đình bác Chìu Tắc Ngần ở thôn Pù Tộc, bản Pạc Sủi, xã Quảng Sơn. Đội còn giúp người dân bản Pạc Sủi thu hoạch lúa mùa, giúp công nhân khu tập thể mỏ đá Quảng Sơn sơ tán máy móc, chặt tre gia cố lại mái nhà kho để phòng chống cơn bão số 1. Đội cũng đã cử các đồng chí tình nguyện viên chia làm 3 nhóm vận động, hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân vận chuyển, di dời khu chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình cho hợp vệ sinh và an toàn; tuyên truyền, vận động nhân dân tại các bản Pạc Sủi, Mảy Nháu, Sám Cáu thực hiện kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh không gian nhà ở, đề phòng các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè; tập huấn kiến thức, nghiệp vụ cho Đoàn Thanh niên xã Quảng Sơn... Hoạt động của sinh viên tình nguyện tại các địa phương đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

          Một hoạt động tình nguyện được đánh giá cao nữa của Đoàn TN nhà trường thời gian qua là phong trào sinh viên tình nguyện hiến máu nhân đạo (HMNĐ). Nhiều sinh viên của Trường vừa là những tuyên truyền viên tích cực vừa là những người trực tiếp HMNĐ. Từ năm 2003 đến nay, năm nào cũng có gần 1.000 ĐVTN của nhà trường tham gia hiến máu. Các đội TNTN còn tích cực tham gia liên hoan các đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, phòng tránh HIV/AIDS…

         Anh Trần Đức Quý, Phó Bí thư Đoàn Trường cho biết: Bên cạnh những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thì Đoàn Trường cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giúp cho ĐVTN, HSSV xác định rõ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là học tập, rèn luyện để ngày mai lập nghiệp. Hội Sinh viên phát động phong trào dạy tốt, học tốt trong các chi đoàn học sinh và giáo viên, tổ chức các diễn đàn trao đổi về phương pháp học tập, đăng ký nhóm học tập, ký cam kết về kỳ thi nghiêm túc, tăng cường ý thức rèn luyện, thái độ học tập đúng đắn, nâng cao chất lượng học tập của sinh viên...

         Những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TNTN những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, rèn luyện ĐVTN, HSSV, được Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao. Qua mỗi mùa hè tình nguyện, có từ 15 đến 20 ĐVTN ưu tú của Trường được kết nạp vào Đảng.

                                                                                                                                   Nguồn: www.baoquangninh.com.vn

 Từ khóa: sinh viên

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn