Cuộc thi An toàn giao thông với những kết quả thiết thực

Thứ hai - 28/03/2011 12:06

            Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường thì bức tranh về kinh tế của Việt Nam có nhiều điểm sáng, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, được bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế hết lòng ca ngợi về những thành tựu đổi mới trong quá trình xây dựng đất nước. Tuy mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được là khá cao nhưng đi liền với nó là vấn đề về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, số vụ giao thông không ngừng tăng cả về quy mô và số lượng. Cho nên nhiều người thường nói rằng giao thông đường bộ ở Việt Nam giống như một quả bong bóng dẹp được chỗ này thì chỗ khác lại ùng ra, có không biết bao nhiêu là chiến dịch, chỉ thị nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại đâu vào đấy.

Cuộc thi An toàn giao thông với những kết quả thiết thực

         Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường thì bức tranh về kinh tế của Việt Nam có nhiều điểm sáng, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, được bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế hết lòng ca ngợi về những thành tựu đổi mới trong quá trình xây dựng đất nước. Tuy mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được là khá cao nhưng đi liền với nó là vấn đề về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, số vụ giao thông không ngừng tăng cả về quy mô và số lượng. Cho nên nhiều người thường nói rằng giao thông đường bộ ở Việt Nam giống như một quả bong bóng dẹp được chỗ này thì chỗ khác lại ùng ra, có không biết bao nhiêu là chiến dịch, chỉ thị nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại đâu vào đấy.

         Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này thì có nhiều: Do sự lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân, ý thức của người tham gia giao thông quá kém và chưa được cải thiện nhiều trong những năm gần đây. Bên cạnh đó cũng phải kể đến đường xá của chúng ta quá nhỏ hẹp, nhiều khúc cua 90 độ trong khi đó có quá nhiều các biển báo cấm và biển báo hiệu trên một đoạn đường, vỉa hè thì bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh bán hàng, để xe ô tô dẫn tới tình trạng người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, nhiều đoạn đường xuống cấp quá nhanh có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Có thể nói rằng cứ ở đâu có đường là ở đó có nhà dân thậm chí các doanh nghiệp, các nhà máy các khu công nghiệp cũng coi bám mặt đường là một lợi thế.. Vì thế “trăm hoa đua nở” dẫn đến không kiểm soát được.

        Thời gian qua, tất cả các địa phương ra quân triển khai mạnh mẽ Tháng ATGT nhưng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Uỷ ban ATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 9, cả nước đã xảy ra tới 10.518 vụ TNGT làm 9.510 người chết và 10.700 người bị thương. Điều này dẫn đến hậu quả về kinh tế và gánh nặng cho xã hội là rất lớn.

          Theo số liệu thống kê mới nhất, có tới 50% số người tham gia giao thông không dùng đèn báo khi chuyển hướng, 85% không dùng còi đúng quy định, 70% không dùng phanh tay, 90% không sử dụng đúng đèn chiếu sáng xa, gần và 72% không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô trên những tuyến đường bắt buộc. Ngoài ra, tình trạng vượt đèn đỏ, uống rượu bia say, chở quá tải, quá tốc độ trong thời gian qua vẫn luôn ở mức báo động và rất khó kiểm soát.

          Học sinh – Sinh viên là lực lượng trí thức trẻ là tương lai của đất nước, nhưng đây cũng là lực lượng thường xuyên gây ra tai nạn giao thông. Vì vậy giáo dục và tuyên truyền cho lực lượng này về luật giao thông đường bộ và ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là vấn đề quan trọng và vô cùng cấp thiết đối với giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay.

          Thực hiện công văn số 5310/BGDDT-CTHSSV, của Bộ giáo dục và đào tạo ngày 30 tháng 08 năm 2010, về việc tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và lái xe mô tô an toàn do Bộ giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - Đường sắt và Công ty Honđa Việt Nam tổ chức dành cho Sinh viên một số trường Đại học, Cao đẳng khu vực tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

          Ngày 26/09/2010, cùng với các đội thi Đại học Sao đỏ 1, Đại học Y Hải Dương, Đại học Sao đỏ 2, Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc, đội thi đến từ trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh do thầy Trần Văn Nhạ làm trưởng đoàn đã có mặt tại đại học Sao Đỏ tham dự cuộc thi.

       Cuộc thi dược chia làm 03 vòng:

  1. Thi lý thuyết.
  2. Thi tiểu phẩm về an toàn Giao thông.
  3. Thi thực hàng lái xe mô tô an toàn.

       Sau 01 ngày tranh tài đội thi trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã xuất sắc đạt giả ba và một giải phụ tiểu phẩm hay nhất, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Ban tổ chức và các đội thi. Sau đây là một số hình ảnh của cuộc thi:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây