Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Công nghệ cơ điện tuyển khoáng

Thứ sáu - 26/08/2011 08:17
1. Tên chương trình đào tạo
1.1. Tên tiếng Việt:
Ngành đào tạo: Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử
Chuyên ngành đào tạo: Công nghệ Cơ điện - Tuyển khoáng
1.2. Tên tiếng Anh:
Ngành đào tạo: Electrical, Electronics Engineering Technology
Chuyên ngành đào tạo: Technology in mechanical, electrical engineering and mineral processing.
2. Trình độ đào tạo: Đại học
3. Thời gian đào tạo: 4 năm
4. Yêu cầu về kiến thức
- Có kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng như các kiến thức cơ bản về pháp luật hiện hành để có thể vận dụng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam;
- Tổng hợp kiến thức toán, tin học, khoa học tự nhiên, vẽ kỹ thuật, cơ kỹ thuật, điện kỹ thuật để khảo sát, đánh giá, phân tích, tổng hợp các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Cơ điện - tuyển khoáng;
- Phân tích được sơ đồ hệ thống điện cơ bản, hệ thống truyền động thủy lực và khí nén của một số máy, thiết bị thông dụng của xưởng tuyển;
- Xây dựng được quy trình vận hành, bảo dưỡng hệ thống máy và thiết bị, sửa chữa phục hồi chi tiết một số máy, thiết bị thông dụng của xưởng tuyển;
- Vận dụng được các qui trình lấy mẫu, giám định chất lượng sản phẩm, phân loại và nâng cao chất lượng sản phẩm tuyển;
- Giải thích được qui trình xưởng tuyển và thiết kế công nghệ xưởng tuyển khoáng;
- Có kiến thức tin học và ngoại ngữ (tiếng Anh) trình độ B.
5. Yêu cầu về kỹ năng
5.1. Kỹ năng cứng:
- Sử dụng thành thạo các thiết bị đo kiểm để đánh giá tình trạng của các thiết bị điện, chi tiết máy;
- Tổ chức lắp đặt, quản lý và vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất trong xưởng tuyển khoáng đúng qui trình; điều chỉnh được các chỉ tiêu kỹ thuật;
- Xây dựng được qui trình vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị xưởng tuyển;
- Thực hiện công tác kiểm tra và giám định chất lượng sản phẩm tuyển khoáng;
- Vận dụng kiến thức tiếng Anh trong giao tiếp và đọc, hiểu kiến chuyên ngành;
- Sử dụng được phần mềm chuyên dùng để giải quyết các bài toán trong tuyển khoáng.
5.2.  Kỹ năng mềm:
- Có khả năng làm việc theo nhóm chuyên môn sâu và hợp tác với các nhóm khác;
- Thu thập và xử lý thông tin kịp thời, chính xác, khoa học;
- Viết báo cáo khoa học và thuyết trình có hiệu quả, truyền đạt kiến thức cho người khác;
- Có khả năng học tập kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất;
- Có khả năng tham mưu cho lãnh đạo về lĩnh vực công nghệ Cơ điện - Tuyển khoáng.
6. Yêu cầu về thái độ
- Có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, có ý thức kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, tác phong nghề nghiệp và thái độ phục vụ tốt;
- Có ý thức trong công việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, và bảo vệ môi trường nói chung, môi trường tuyển khoáng nói riêng;
- Có nhận thức trong việc tự học tập; cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn.
7. Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
Đảm nhiệm các công việc tại các Nhà máy tuyển khoáng; các công trường, phân xưởng, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh khoáng sản, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về Cơ điện - Tuyển khoáng. Các công việc chuyên môn chính cụ thể là:
- Vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị công nghệ chính; đảm nhận chức tổ trưởng tổ sản xuất trong dây chuyền công nghệ;
- Nhân viên thuộc phòng KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm); các phòng, ban chức năng như phòng kỹ thuật; phòng công nghệ; phòng điều hành sản xuất;
-  Chuyên viên các đơn vị hành chính nhà nước quản lý tài nguyên - môi trường;
- Công ty kinh doanh thiết bị tuyển khoáng và các ngành kinh tế quốc dân khác liên quan đến lĩnh vực Cơ điện- tuyển khoáng,...;
- Cán bộ giảng dạy các trường cao đẳng nghề và các trường đại học và cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Cơ điện -Tuyển khoáng sau khi được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
8.  Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
Có khả năng tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn; nghiệp vụ. Tiếp tục tham gia học tập văn bằng 2, các chương trình đào tạo sau đại học.
9. Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà Nhà trường tham khảo
[1]. Phụ lục cho xây dựng chuẩn đầu ra "phân loại các mục tiêu giáo dục của Bloom"
[2]. Quy trình xây dựng mục tiêu đào tạo - Chuẩn đầu ra theo cách tiếp cận CDIO của các chương trình khối ngành kỹ thuật
[3]. Phạm Văn Lập - Một số vấn đề về phát triển chương trình đào tạo trong giáo dục đại học - trong sách “Giáo dục đại học”, ĐHQG Hà Nội, 2000

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây