Chuyên ngành Trắc địa mỏ

Thứ năm - 09/06/2011 11:09

1.Tên chuyên ngành đào tạo 

Tiếng Việt : Trắc địa mỏ

Tên tiếng Anh:   Mining Surveying

2. Trình độ đào tạo : Cao đẳng

3. Thời gian đào tạo: 3 năm

4. Kiến thức:

- Giải thích được một số nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin, đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh .

- Có các kiến thức cơ bản về toán, khoa học tự nhiên và một số kiến thức bổ trợ về kỹ thuật mỏ, kinh tế.. để áp dụng vào việc giải các bài toán trắc địa, tiếp thu được khối lượng kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành và tự học nâng cao trình độ.

- Có trình độ tiếng Anh cơ bản (Trình độ B) để đọc và hiểu một số kiến thức chuyên môn bằng tiếng Anh và giao tiếp đơn giản.

       - Tin học đạt ở trình độ B.

- Vận dụng được các kiến thức của ngành như: Hình họa vẽ kỹ thuật, địa chất cơ sở, trắc địa cơ sở, trắc địa mỏ, sai số, thiết bị trắc địa, tin học… để học tập, nghiên cứu chuyên môn và phục vụ công tác đo đạc, tính toán, xử lý số liệu các mạng lưới trong trắc địa và thành lập các loại bản đồ mỏ.

5. Kỹ năng

Kỹ năng cứng:

- Kiểm nghiệm được một số thiết bị và dụng cụ chuyên dùng trong trắc địa

- Sử dụng được các loại máy trắc địa như: Máy kinh vĩ, máy thủy chuẩn, toàn đạc điện tử, GPS…

- Lựa chọn được phương pháp đo trong công tác đo đạc lưới khống chế, thành lập bản đồ và công tác trắc địa phục vụ xây dựng và khai thác mỏ

- Thu thập, phân tích, tính toán, xử lý chính xác các số liệu ngoại nghiệp và nội nghiệp để thành lập các loại bản bản đồ khác nhau.

- Sử dụng thành thạo một số phần mềm chuyên dụng của ngành như: Autocad, Topo, KSVN, HS Mỏ,...

- Đọc được các bản vẽ thiết kế, thi công các công trình mỏ.

- Tính toán chính xác khối lượng khai thác.

- Lập được kế hoạch khảo sát, phương án và báo cáo kỹ thuật của công tác trắc địa mỏ.

Kỹ năng mềm:

- Có năng lực giao tiếp, ứng xử, hoạt động độc lập, tổ chức và làm việc theo nhóm.

- Xử lý tình huống và giải quyết linh hoạt các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn,    biết đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy trong công tác Trắc địa.

          - Có khả năng lập và trình bày các báo cáo.

          - Có khả năng tự nghiên cứu, tiếp thu và xử lý thông tin.

6. Thái độ:

- Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

- Có lòng yêu nghề, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống khác nhau; trung thực trong công việc.

- Có tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp.

- Có tinh thần học tập nâng cao trình độ.

7. Vị trí của người học sau khi tốt nghiệp.

Là kỹ thuật viên, tổ phó, tổ trưởng làm việc tại các đơn vị:

 - Các tập đoàn: Tập đoàn  khai thác, chế biến khoáng sản; Tập đoàn điện lực; Tập đoàn dầu khí; Tập đoàn bưu chính viễn thông…

- Các viện nghiên cứu; giảng dạy tại các trường đào tạo nghề, các trường Cao đẳng và Trung cấp có các chuyên ngành liên quan;

- Các Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Sở Giao thông vận tải và các cơ quan quản lý Nhà nước khác về các lĩnh vực liên quan;

- Công tác tại các đơn vị khảo sát, tư vấn thiết kế xây dựng; Các đơn vị thi công thuộc các lĩnh vực xây dựng công trình.

8. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường:

Có đủ khả năng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, tiếp tục tham gia học tập các chương trình đào tạo nâng cao.

9. Các chương trình, tài liệu đã tham khảo:

        - Vụ Đại học và sau Đại học; Hệ thống tín chỉ, tài liệu phổ biến cho các trường Đại học và Cao đẳng,2000.

        - Chuẩn đầu ra cử nhân ngành kỹ thuật điện tại trường đại học quốc gia singapore

        - Quy trình xây dựng mục tiêu đào tạo- chuẩn đầu ra theo tiếp cận  CDIO của các chương trình khối ngành kỹ thuật.

        - Phụ lục xây dựng chuẩn đầu ra”phân loại các mục tiêu giáo dục của Bloom”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây